Top Các Cách Cải Thiện Chất Lượng Tinh Trùng

Top Các Cách Cải Thiện Chất Lượng Tinh Trùng

Khi nhắc đến việc khó có con, vô sinh hiếm muộn, mọi người thường nghĩ nguyên nhân là do sức khỏe sinh sản của người vợ. Tuy nhiên, một em bé chào đời khỏe mạnh thì cần một tinh trùng khỏe mạnh từ bố và một trứng chất lượng từ mẹ. Vì thế, nguyên nhân của vô sinh hiếm muộn có thể từ vợ, từ chồng hoặc từ cả hai vợ chồng. Đó là lý do không chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở phái nữ mà chăm sóc sức khỏe sinh sản của nam giới nên cần được quan tâm. Bài viết này PLUSFORTIL® sẽ chia sẻ các cách cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới

1. Nguyên nhân gây tình trạng suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Phải hiểu được nguyên nhân dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản của nam giới thì mới biết được cách cải thiện chất lượng tinh trùng phù hợp. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy yếu tinh trùng như:

  • Nguyên nhân do bệnh lý: Giãn tĩnh mạch thừng tinh, các bệnh nhiễm trùng, các bệnh lây qua đường tình dục, xuất tinh ngược,… đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh tinh,làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng
  • Nguyên nhân từ lối sống, môi trường sống cũng có thể làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới như: Sử dụng các chất kích thích, ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý, môi trường nhiều chất độc hại,..

2. Thế nào là tinh trùng yếu cần có cách cải thiện chất lượng tinh trùng?

Tinh trùng chỉ có thể nhìn qua kính hiển vi nên chúng ta không thể nhận biết chính xác tình trạng của tinh trùng bằng mắt thường. Phải đến bác sĩ kiểm tra, thăm khám để có kết quả chính xác nhất.

  • Quan sát tinh dịch: 
  • Tinh dịch có màu vàng, xanh hay nâu là biểu hiện của bệnh viêm nhiễm, các bệnh liên quan đến đường tiết niệu…
  • Tinh dịch loãng: Tinh dịch loãng như nước vo gạo, không có độ nhớt, dính
  • Tinh dịch vón cục: Tinh dịch có các hạt trắng nhỏ, bóp có cảm giác mịn như bột, dễ làm tinh trùng bị chết, khó di chuyển. 
  • Tinh dịch đông đặc: Tinh dịch không hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phần
  • Phân tích tinh dịch đồ:
  • Số lượng tinh trùng ít (dưới 15 triệu tinh trùng): Quá ít tinh trùng trong tinh dịch sau khi xuất tinh sẽ giảm khả năng thụ thai thành công vì có ít tinh trùng có khả năng tiếp cận và thụ tinh với trứng.
  • Khả năng di động của tinh trùng kém (dưới 40%): Giảm tỷ lệ tinh trùng đến gặp được trứng
  • Hình dạng bình thường của tinh trùng dưới 4%: Tinh trùng có hình dạng bất thường, không có đầu hình oval, không có đuôi dài,… 

3. Những cách cải thiện chất lượng tinh trùng mà PLUSFORTIL® muốn dành cho nam giới

3.1 Giảm cân là một cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Testosterone là hormone cần thiết cho quá trình sinh tinh,phát triển và trưởng thành của tinh trùng. Tế bào mỡ có thể làm giảm nồng độ testosterone theo 2 cách: chuyển thành một dạng estrogen (trực tiếp) hoặc thông qua việc sản xuất leptin – hormone điều chỉnh trọng lượng cơ thể (gián tiếp). Khi lượng mỡ trong cơ thể tăng lên, sản xuất leptin tăng lên dẫn đến sản xuất testosterone giảm. Từ đó nam giới thừa cân, béo phì bị suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm ham muốn tình dục và rối loạn chức năng cương dương. 

Do đó, giảm cân là cần thiết để cải thiện chất lượng tinh trùng. 

Nam giới có thể giảm cân bằng cách tập thể dục thể thao, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, giảm thịt tăng rau, hạn chế “nạp” đường, các loại nước ngọt,…

3.2. Tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn là cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Tập thể dục, vận động thể lực không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch, tinh thần mà còn giúp tăng mức testosterone, từ đó cải thiện khả năng sinh sản của nam giới như tăng khả năng sinh tinh, tăng số lượng tinh trùng, tăng chất lượng tinh trùng 

Tuy nhiên, không nên luyện tập quá nhiều, quá sức hay lựa chọn các bài tập không phù hợp với thể trạng. Vì khi đó, cơ thể có thể sản xuất ra hormon thượng thận làm giảm nồng độ testosterone, gây ra tác dụng ngược cho sức khỏe sinh sản của nam giới. 

3.3 Tránh lạm dụng chất kích thích là cách tăng chất lượng tinh trùng

  • Các loại đồ uống có cồn: Uống với lượng vừa phải mỗi ngày không gây ảnh hưởng xấu đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, uống quá nhiều, hay nghiện các loại đồ uống có cồn không chỉ gây ảnh hưởng đến gan mà còn giảm sản xuất testosterone, teo tinh hoàn, rối loạn chức năng tình dục cũng như rối loạn cương dương và xuất tinh
  • Hút thuốc lá: Có thể làm suy giảm khả năng sinh tinh, gây ra các bất thường về siêu cấu trúc, apoptosis và biến đổi biểu sinh của tinh trùng bất thường. Đặc biệt, tinh hoàn mất khoảng ba tháng để sản xuất tinh trùng mới, vì vậy cần bỏ thuốc ít nhất ba tháng trước khi thụ thai để có tinh trùng khỏe mạnh và cơ hội mang thai cũng cao hơn.

3.4 Điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu, giang mai… có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới nếu không được điều trị, như gây nhiễm trùng hay tổn thương ống tinh hoàn, hoặc ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.

  • Bệnh Chlamydia có thể làm giảm khả năng vận động và chất lượng tinh trùng, gây khó khăn cho việc thụ thai. 
  • Bệnh giang mai có thể gây viêm mào tinh hoàn, gây rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến việc thụ thai. Có khả năng lây cho bạn tình, tăng nguy cơ sảy thai và có thể truyền bệnh sang em bé, có thể gây tử vong.

Ngoài việc điều trị bệnh, phòng bệnh là việc quan trọng hơn cả. Đừng ngần ngại đi khám và điều trị nếu mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hãy điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho bạn đồng hành.

3.5 Duy trì môi trường sống đảm bảo an toàn là một cách cải thiện chất lượng tinh trùng

Môi trường sống và làm việc không đảm bảo an toàn, có nhiều hóa chất như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, chất phthalates và bisphenol A (BPA) có thể ảnh hưởng nội tiết tố, gây tình trạng stress oxy hóa, dẫn đến phân mảnh DNA tinh trùng cao, suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng thụ thai thành công.

Ngoài ra, tiếp xúc thường xuyên và thời gian dài tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc ngồi một chỗ quá lâu cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng.

3.6 Thư giãn và giảm thiểu căng thẳng

Căng thẳng cũng là nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục và làm suy giảm sức khỏe sinh sản. Áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, từ công việc, học tập khiến cơ thể tiết ra nhiều hormon cortisol hơn. Hormon này làm suy giảm sức đề kháng và giảm khả năng sinh sản ở nam giới vì chúng ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Vì vậy, khi hàm lượng cortisol tăng cao thì testosterone sẽ giảm xuống, từ đó làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Cách gia tăng số lượng tinh trùng lúc này là bạn nên thư giãn cơ thể, nghỉ ngơi hợp lý, ngồi thiền, tập luyện thể dục và dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình.

3.7 Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những cách quan trọng cải thiện chất lượng tinh trùng 

Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày các vi chất cải thiện chất lượng tinh trùng cần thiết với hàm lượng phù hợp để cải thiện khả năng sinh sản của nam giới như:

  • Kẽm: Giúp làm tăng mức độ testosterone, từ đó cải thiện về số lượng tinh trùng, giảm tỷ lệ các tinh trùng bất thường về hình dạng, tăng khả năng di động của tinh trùng, cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.
  • Axit folic: Tham gia vào quá trình tổng hợp DNA của tinh trùng nên ảnh hưởng đến các khuyết tật di truyền ở tinh trùng. Vì vậy, thiếu acid folic dễ khiến tinh trùng bị dị dạng, tăng nguy cơ sảy thai… 
  • L-Carnitine: Ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, giúp tăng số lượng tế bào tinh trùng, tăng cường khả năng di động và sức khỏe của tinh trùng. 
  • L-Arginine: Thúc đẩy cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Vitamin E: Đây là vitamin có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tinh trùng khỏi những tổn thương do stress oxy hóa. Bên cạnh đó, vitamin E giúp tăng nồng độ testosterone, tăng ham muốn cho nam giới. 
  • Coenzyme Q10: Đây là một chất chống oxy hóa mà tất cả các tế bào sống cần có để hoạt động. Coenzyme Q10 giúp tăng chất lượng tinh trùng ở những nam giới vô sinh hiếm muộn.
  • Selen: Tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản cũng như tốc độ di chuyển của tinh trùng. 

Bổ sung PLUSFORTIL® à bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh tinh, sự phát triển và hoàn thiện tinh trùng . Đây là một lựa chọn cho những cách cải thiện chất lượng tinh trùng.

PLUSFORTIL® là sự kết hợp của 8 vi chất dinh dưỡng cần thiết gồm: L-Carnitine, L-Arginine, Vitamin E, L-Glutathione, Kẽm, Coenzyme Q10, Folic Acid, Selen. 

PLUSFORTIL® đã được cấp bằng sáng chế về thành phần, có các nghiên cứu lâm sàng được công bố trên các tạp chí nổi tiếng và được FDA công nhận về tác dụng hỗ trợ cải thiện số lượng, chất lượng của tinh trùng, tăng tỷ lệ có thai cho các cặp đôi, kể cả bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Mỗi ngày bổ sung 2 viên PLUSFORTIL® trong cùng hoặc sau bữa ăn ít nhất 3 tháng để nhận thấy được những cải thiện của chất lượng tinh trùng. Vì đây là khoảng thời gian tinh trùng cần để hình thành và phát triển hoàn thiện. 

Tiếng cười con trẻ chính là niềm hạnh phúc mỗi ngày của các gia đình. Để rút ngắn hành trình “tìm kiếm” con, nam giới nên chủ động thay đổi và duy trì một lối sống, sinh hoạt lành mạnh, bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn tinh thần thật tốt. Đặc biệt, nam giới cần chú trọng việc chăm sóc sức khỏe sinh sản thông qua những chia sẻ của PLUSFORTIL® về các cách cải thiện chất lượng tinh trùng https://plusfortil.com.vn/top-cac-cach-cai-thien-chat-luong-tinh-trung/

Chia sẻ